วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่ 10




Recent Posts

Science Experiences Management For Early Childhood

18   October 2014

Time 13.00 pm. to 16.00  pm.


***หมายเหตุ  เรียนชดเชย
          วันนี้เป็นวันเสาร์เป็นการเรียนชดเชยแทนวันศุกร์ที่ไม่ได้เรียนเนื่องจากต้องนำเวลาของคาปนี้ไปดูละคร
          วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอแผนกลุ่มเพื่อเป็นตัวอย่าง ได้แก่
หน่วยส้ม(Orange)
หน่วยไก่(Chicken)
หน่วยกบ(Frog)


     #knowledge.


กิจกรรม ( Activities )
          เป็นกิจกรรมที่จะสามารถพัฒนาความรู้ทางวิทยาศาตร์ได้ด้วย เช่น
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ  ได้แก่  ตามจินตนาการตามบทเพลง ,ตามผู้นำผู้ตาม , ตามคำบรรยาย , ตามข้อตกลง , การบริหารประกอบเพลง
2. ศิลปะสร้างสรรค์  ได้แก่  การทดลอง , การประดิษฐ์สิ่งต่าง ๆ
3. เกมส์การศึกษา ได้แก่  จิ้กซอ , จับคู่ , โดมิโน , เรียงลำดับ  , ความสัมพันธ์สองแกน
4. กิจกรรมกลางแจ้ง เช่น  การได้พาเด็ก ๆ ออกไปทัศนศึกษาตามสถานที่ต่าง ๆ
5. กิจกรรมเลือกสรี  ได้แก่  การเล่นอย่างอิสระ , บทบาทสมมุติ
6. กิจกรรมเสริมประสบการณ์  ได้แก่  นิทาน , เพลง , คำคล้องจอง , ปริศนาคำทาย , เกมส์ต่าง ๆ

ประกอบด้วย (Material)
1. species  แยกประเภทต่าง ๆ คือกล้วยมีหลายชนิด  เช่น กล้วยหอม กล้วยไข่ กล้วยหักมุก
2. Quality  เช่น  รูป รส กลิ่น  เสียง พื้นผิว
3. การขยายพันธ์  จะเป็นลำดับขั้น  คือ
            - มีการแตกหน่อ
            - มีการโตเต็มที่
            - มีปลีออกมาจากต้น
            - มีกล้วยออกมาจากปลี
4. Benefit  เช่น  การนำไปประยุกต์ใช้ , การนำไปประกอบอาชีพ , การนำไปทำอาหาร
5. ข้อควรระวัง ได้แก่  กล้วยจะมียางกล้วย หาโดยผิวเราก็จะเป็นอันตรายได้หรือถ้าโดนเสื้อผ้า ก็จะทำให้เสื้อผานั้นสกปรก
การนำไปประยุกต์ใช้
          - นำวิธีการเขียนแผนของกลุ่มต่าง ๆ ไปจัดประสบการณ์ในการเขียนแผนครั้งต่อไปได้

          - จะนำเทคนิคที่อาจารย์ได้สอนดิฉัน ในหน้าชั้นเรียน ไปใช้ในอนาคต เช่น เทคนิคการบรรยาย  การพูด การสอนแผนต่าง ๆ

Evaluation

Self :   มาเรียนตรงต่อเวลา อาจจะมีคุยบ้างกับเพื่อน แต่ก็พยายามตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนองานกลุ่มได้ดี  และจะพยายามนำเอาเทคนิคต่างๆ มาปรับใช้กับตัวเองให้เกิดประโยชน์สูงสุง

Friends :  เพื่อนๆ ตั้งใจเรียนเป็นอย่างดีให้ความร่วมมื่อในการตอบคำถามเป็นส่วนใหญ่

Teachers :    อาจารย์มีความพร้อมในการมาสอนครั้งนี้  โดยอาจารย์จะมีการกระตุ้นให้นักศึกษาหัดใช้ความคิดในการแก้ปัญหา ตอบคำถาม  โดยการถามคำถามซ้ำๆ และมีวิธีอธบายให้เข้าใจถึงแผนได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น





                                            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น