Recent
Posts
Science
Experiences Management For Early Childhood
19
September 2014
Time
13.00 pm. to 16.00 pm.
#knowledge.
ทักษะต่างๆที่ใช้ในวิทยาศาสตร์
1. ทักษะการสังเกตทักษะการสังเกต(Observation)
- การใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า
- สังเกตและสัมผัสลักษณะโดยตรงกับวัตถุ
- สังเกตเหตการต่างๆ
- สังเกตเพื่อเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงต่างๆ
- การสังเกตควบคู่ไปกับการคำนวณ
2.ใช้ทักษะการจำแนกประเภท(Classifying)
- ความสามารถแบ่งประเภทสิ่งของโดยใช้เกณฑ์
- ความเหมือน
- ความแตกต่าง
- ความสัมพันธ์ร่วม
3. ทักษะการวัด (Measurement)
- การใช้เครื่องมือต่างๆวัดปริมารของสิ่งที่เราต้องการทราบ ได้อย่างถูกต้องโดยมีหน่วยการวัดกำกับ
- รู้จักกับสิ่งของที่เราจะวัด
- การเลือกเครื่องมือที่เหมาะสม
- วิธีการวัดแบบไม่เป็นทางการ กึ่งทางการและทางการตามลำดับ
4. ทักษะการสื่อความหมาย (Communication)
- การพูดการเขียนรูปภาพทางภาษาและท่าทาง
- บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุได้
- บันทึกความเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้
- บอกความสมัพนธ์ของวัตถุได้
- จัดทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
5. ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล (Inferring)
- การเพิ่มเติ่มความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่มีอยู่อย่างมีเหตุผล
โดยอาศัยความรู้และประสบการณ์
- ลงข้อสรุปเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ
- ลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ
- การสังเกตเพื่อการเปลี่ยนแปลง
6. ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปทกับเวลา (Space)
- การรู้จักมิติ การบอกทิศทาง รู้จักเงา
- ภาพ 1 มิติ 2 มิติ 3 มิติ
- บอกตำแหน่งและทิศทางของวัตถุ
- บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางกับวัตถุ
7. ทักษะการคำนวน (Caculation)
- การนับจำนวนของวัตถุ
- การบวก ลบ คูณ หาร
- การหาค่าต่างๆ
- การคำนวน
หลังจากนั้นอาจารย์ให้ประดิษฐ์สื่อที่ประกอบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ซึ่งอาจารย์เตรียมอุปกรณ์มาให้
อุปกรณ์
1.กระดาษA4
2.ไม้เสียบลูกชิ้น
3.สี
4.กรรไกร
5.กาว
ขั้นตอนการทำ
1.แบ่งกระดาษ 1 แผ่นให้เป็น 4 ส่วน
2.แบ่งกระดาษจากที่แบ่งเป็นส่วนๆให้เพื่อน
3.วาดรูปที่สัมพันธ์กันในแต่ละด้าน
4.นำไม้เสียบลูกชิ้นทากาวแล้วติดลงบนกระดาษให้แน่นจนหมุนไม้แล้วกระดาษไม่หลุดออก
Evaluation
Self : ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายรายวิชาพร้อมจดบันทึกเนื้อหา/สาระ
ตอบคำถามและ แสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่อาจารย์อธิบาย
Friends : วันนี้เพื่อนมีดูมีความสนุกสนานและกระตือรือร้นในการทำผลงานของตนเองอย่าง
ตั้งใจ และให้ความช่วยซึ่งกันและกันในการใช้อุปกรณ์ในการทำการประดิษฐ์
และร่วมกันทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ
Teachers : อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่แปลกใหม่ไม่เหมือนกับอาจารย์คนอื่น
อาจารย์ยกตัวอย่างเนื้อหาที่มีอยู่เพื่อให้นักศึกษาได้เกิดภาพและเข้าใจได้ง่ายขึ้น
สามารถทำให้เราจำจดได้ง่ายเป็นวิธี
การสอนที่หน้าสนใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น