วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกครั้งที่ 13



Recent Posts

Science Experiences Management For Early Childhood

14   November 2014

Time 13.00 pm. to 16.00  pm.



     #knowledge.

กิจกรรมในวันนี้
*** อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว  ซึ่งแต่ละกลุ่มก็มีการเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี

กลุ่ม 7  แปรงสีฟัน





ชนิดของแปรงสีฟัน 
ขั้นนำ  ร้องเพลงสวัสดี
            เพลงสวัสดี
สวัสดีคุณครูที่รัก                     หนูจะตั้งใจอ่านเขียน 
ยามเช้าเรามาโรงเรียน(ซ้ำ)     หนูจะพากเพียรขยันเรียนเอย
           ท่องคำคล้องจอง
แปรงสีฟันมีหลายชนิด    แต่ละชนิดมีดีต่างกัน
แปรงสีฟันไฟฟ้านั้น         รวดเร็วพลันใช้ได้อย่างดี
แปรงสีฟันผู้ใหญ่ก็มี        สะอาดดีเพราะเราแปรงฟัน
ขั้นสอน
- ใช้คำถามถามเด็กเกี่ยวกับคล้องจองว่ารู้อะไรบ้าง และนอกเหนือจากคำคล้องจองที่ได้ท่องมาเด็กๆ รู้จักแปรงสีฟันชนิดไหนอีกบ้าง??
-  ครูบันทึกคำตอบของเด็กเป็น Mind Mapping
ขั้นสรุป
- ครูและเด็กร่วมกันทบทวนคำคล้องจองและเนื้อหาที่เรียนมา

กลุ่ม 8  ผีเสื้อ






ลักษณะของผีเสื้อ
ขั้นนำ  ครูกระตุ้นให้เด็กเรียบร้อยโดยร้องเพลงสวัสดีแบบไทย
ขั้นสอน
1.ดูรูป
2.ถามเด็กๆว่าผีเสื้อชื่ออะไร
3.สังเกตลักษณะะสี  ขนาด รูปร่าง ส่วนประกอบ
4.บันทึกลงในตาราง  ตามรูป







5.หาความสัมพันธ์ เหมือน ต่าง ตามรูป





6.ทบทวน เรื่องลักษณะของผีเสื้อ
ขั้นสรุป
- ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง และทบทวนเนื้อหาที่เรียนมา 

กลุ่ม 9  กล้วย






ชนิดของกล้วย
ขั้นนำ  ครูร้องเพลงกล้วยเพื่อเชื่อมโยงเข้าเนื้อหา
                   เพลงกล้วย
         กล้วยคือผลไม้ ใครๆก็ชอบกินกล้วย  ค้างคาวม้าลิงฉันด้วย กินกล้วยเป็นวิตมิน
ลันลันลา ลันลันลันลันลันล้า (ซ้ำ ๆๆๆ)
        กล้วยส้ม กล้วยหอม กล้วยไข่  ขาดไม่ได้คือ กล้วยน้ำว้า  ตัดใบห่อขนมเธอจ๋า  
 ส่วนก้านเอามาทำม้าก้านกล้วย
ขั้นสอน 
1. ครูถามเด็กว่าในเพลงมีกล้วยชนิดใดบ้าง
2. ครูถามเด็กว่านอกจากกล้วยในเพลงแล้วเด็กยังรู้จักกล้วยชนิดใด อีกบ้าง
3. ครูนำภาพกล้วยมาและให้เด็ก ๆ นับชนิดของกล้วย
แล้วให้เด็กเขียนตัวเลขฮินดูอาราบิกกำกับ
4. ครูให้เด็กจับคู่ภาพกล้วย 1 ต่อ 1 ว่ามีกล้วยชนิดไหนมากที่สุด เช่น
ขั้นสรุป
1. ครูทบทวนเพลงกล้วย แล้วอ่านชื่อกล้วยแต่ละชนิดร่วมกันกับเด็ก





***กิจกรรมต่อไปคือการทำอาหาร Cooking การทำคาโกะยากิไข่ข้าว  ตามรูปเลยค่ะ




อาจารย์แนะนำนำอุปกรณ์





อาจารย์บอกวิธีการทำ Cooking




เพื่อนๆสนใจในการทำอาหารมาก




Evaluation

Self : มีความสนุกสนานๆ มาก ๆในการเรียนครั้งนี้ เพราะชอบการปฏิบัติ การเรียนแบบลงมือกระทำ คือการทำ Cooking ร่วมกันทำกับเพื่อนๆ ได้เป็นอย่างดี  และจะนำเอาวิธีการทำคาโกยากินี้ไปสอนเด็ก ๆได้ในอนาคต หรือไม่ก็ทำให้ครอบครัวทานได้ ค่ะ

Friends : เพื่อนบางคนก็เข้าเรียนสายบ้าง แต่เมื่อถึงเวลาร่วมกันทำกิจกรรม Cooking ก็สนใจเป็นอย่างดี

Teachers : วันนี้อาจารย์จัดให้มีการเรียนการสอนแบบ ให้นักศึกษาได้ลงมือกระทำกันเอง จึงทำให้นักศึกษานั้นสนใจในการเรียนวันนี้ ทำให้เกิดการเรียนอย่างเป็นประสิทธิภาพ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น