Recent
Posts
Science
Experiences Management For Early Childhood
24
October 2014
Time
13.00 pm. to 16.00 pm.
#knowledge.
>> อาจารย์ให้เพื่อนนำเสนอของเล่นวิทยาศาตร์กัน โดยแต่ละคนก็มีการทำของเล่นที่แตกต่างไปจากคนอื่น มีความคิดที่แปลกใหม่ไม่เหมือนกัน <<
หลักการเลือกสื่อและของเล่น
ควรมีหลักเกณฑ์การเลือกเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อเด็กหรือผู้เรียนดังนี้
1. การเลือกสื่อควรพิจารณาให้มีความสัมพันธ์กับเรื่องที่ต้องการให้เด็ก ๆได้เรียนรู้
เพื่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ได้กำหนดไว้ และสอดคล้องกับเนื้อหาอย่างครบถ้วน
2. การนำสื่อไปใช้ในกิจกรรมหรือประสบการณ์ให้เด็ก
ต้องคำนึงถึงผลที่จะเกิดขึ้น ดังนั้นก่อนนำสื่อไปใช้ให้เกิดประสิทธิผล
ควรมีการทดลองใช้และติดตามผลการใช้สื่อนั้นๆ ก่อน
3. สื่อควรสร้างเสริมความคิดและให้แนวทางในการแก้ปัญหาได้หลายๆ ด้าน
4.สื่อต้องเหมาะสมกับวัย เพศ ระดับความรู้ ประสบการณ์เดิมของผู้รับ
5. สื่อนั้นๆ ผู้รับควรรับรู้โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้าให้มากที่สุด
6. ควรนำศิลปวัฒนธรรม ประเพณี หรือทรัพยากรต่างๆ ในท้องถิ่น
มาใช้เป็นสื่อให้มากที่สุด
>> ของเล่นวิทยาศาสาตร์ของเพื่อน
ๆ (Friends of Science Toys) มีเยอะแยะมากมายเลยค่ะ <<
จรวดด้วยแรงเป่า
เครื่องบินกระดาษ กระป๋องโยกเยก ป.ปลาตากลม
แก้วกระโดด บูมดมอแรง กบกระโดด ปืนยิงลูกบอลจากลูกโป่ง
ธนูจากไม้ไอติม กระป๋องผิวปาก ตุ๊กตาโยกเยก เรือโจรสลักลอยน้ำ
กังหันบิน
ไก่กระตาก แท่งยิง เขาวงกต
กงจักรมหัศจรรย์ หนูวิ่ง รถพลังลมลูกโป่ง ลูกข่างจากแผ่นซีดี
รถจากกระป๋องโค๊ก
ไหมพรมเต้น ป๋องแป๋ง โมบายสีรุ้ง
ฟองสบู่แสนเพลิน ขวดน้ำหนังสติ๊ก รถหลอดด้าย จั๊กจั่น
กลองแขก ประทัดกระดาษ รถล้อเดียว เป่ารถ
เรือใบไม่ล่ม ทะเลในขวดน้ำ แก้วส่งเสียง
Evaluation
Self : ในการนำเสนอของเล่นครั้งนี้
ก็มีการเตรียมตัวมาดี แต่ก็ยังตื่นเต้นบ้างเป็นบางครั้ง
ต้องกล้าแสดงออกให้มากกว่านี้เพื่อประโยชน์ของเรา และทำให้การสื่อสารหน้าชั้นเรียนเป็นไปได้ด้วยดี
Friends : ตั้งใจฟังเพื่อน ๆ
นำเสนอของเล่นเป็นอย่างดี มีการตอบคำถามด้วยกัน
Teachers : ได้ให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับหลักทางวิทยาศาสตร์ของของเล่นที่ประดิษฐ์มา
ว่าเป็นวิทยาศาสตร์ด้านใด เช่น การตึง แรงศักย์ แรงยืดหยุ่น ฯลฯ
เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจได้อย่างชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น